Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 366019
Đang online: 1
TRIỂN KHAI PHÒNG KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ, PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CHO NGƯỜI BỆNH HẬU COVID-19
01/12/2023
849
     Như chúng ta điều biết, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng rất lớn đến tất cả mọi mặt trong đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế, không những số ca nhiễm và số ca tử vong ngày càng tăng, dịch bệnh còn tăng gánh nặng rất nhiều cho ngành y tế. Ước tính theo số liệu thống kê của cả nước. Tính đến ngày 26/01/2022 cả nước phát hiện trên 2,1 triệu người nhiễm Covid-19; khỏi bệnh khoảng 1,9 triệu người; tử vong khoảng 37.000 người, hiện đang điều trị hơn 203.000 người (Trích nguồn thông tin Bộ Y tế). Riêng tỉnh Long An có khoảng 41.560 ca nhiễm Covid-19 (trong đó 9.582 cộng đồng, 26.336 khu phong tỏa, 5.642 khu cách ly); điều trị khỏi 40.407 ca (97,22%); tử vong 966 ca (2.33%), đang điều trị tại bệnh viện 187 ca chiếm 0,44%. (Trích nguồn số liệu từ Sở Y tế Long An).
     Tất cả số liệu trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm vì hội chứng sau nhiễm Covid-19 vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần của người bệnh. Đặc biệt là nhóm đối tượng người cao tuổi và người có bệnh nền. Hầu hết những người bị Covid-19 có thể hoàn toàn khỏi bệnh trong vài tuần kể từ khi mắc bệnh. Nhưng một số người khác gặp các triệu chứng tái phát, kéo dài hoặc xuất hiện các vấn đề sức khỏe mới ngay cả khi đã khỏi bệnh. Tình trạng này gọi là hội chứng hậu Covid-19. Các triệu chứng của hội chứng hậu Covid-19 kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần thậm chí rất nhiều tháng sau đó. Ngay cả những người mắc Covid-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng cũng có thể mắc hội chứng hậu Covid-19 dù đã được điều trị khỏi. Hội chứng hậu Covid-19 có biểu hiện rất đa dạng và thường có ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của người bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm:

     - Triệu chứng hô hấp: Khó thở nhất là khó thở khi gắng sức, ho kéo dài, ho khan, ho khạc đờm, ngứa họng…

     - Triệu chứng suy nhược mạn: mệt mỏi hay cảm giác yếu sức, suy giảm trí nhớ, mất tập trung, chóng mặt, ăn uống kém, mất ngủ, lo âu…

     - Triệu chứng cơ xương khớp: đau cột sống thắt lưng, đau cổ gáy, đau khớp gối, đau nhức các khớp tay, các khớp chân, đau cơ…

     - Triệu chứng biến chứng thần kinh: viêm não, hội chứng Guillain-barre, bệnh Alzheimer, đột quỵ…

     Do tình trạng hậu Covid-19 ảnh hưởng nhiều chức năng cơ quan trong cơ thể và đây là vấn đề ưu tiên trong giai đoạn bình thường mới. Từ ngày 07/02/2022, bệnh viện Y học cổ truyền Long An triển khai phòng khám và điều trị, phục hồi chức năng cho người bệnh  hậu Covid-19, với đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn cao, cùng với phác đồ điều trị kết hợp giữa Y học cổ truyền và Y học hiện đại, bệnh viện hướng đến mục tiêu “Cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh có biến chứng sau nhiễm Covid-19, đồng thời giúp cho người bệnh có thể dự phòng các nguy cơ có thể xảy ra trong tương lai”.
Các tin khác