Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 365909
Đang online: 1
BỆNH VIỆN Y HỌC CỔ TRUYỀN NỔ LỰC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA NGƯỜI BỆNH
17/02/2022
555
Chữa trị bằng phương pháp y học cổ truyền đang ngày càng được nhiều bệnh nhân lựa chọn vì hiệu quả điều trị. Trong bối cảnh người bệnh được chi trả các chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế và mức hưởng như đi khám chữa bệnh đúng tuyến ở bệnh viện tuyến tỉnh sẽ khiến số lượng bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền ngày càng đông hơn. Để chủ động đáp ứng nhu cầu của người bệnh, Bệnh viện có các bước chuẩn bị từ trước. Phóng viên có cuộc trao đổi với Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Long An – Bác sĩ CKI. Nguyễn Hữu Phước về nội dung này.
     Phóng viên (PV): Thưa bác sĩ, Bệnh viện có những chuẩn bị gì cho việc tiếp nhận thêm nhiều bệnh nhân có bảo hiểm y tế đến điều trị nội trú sau khi thông tuyến cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh?
     Bs. Nguyễn Hữu Phước: Theo quy định của khoản 6 Điều 22 Luật số 46/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12, thì kể từ ngày 01-01-2021, người tham gia bảo hiểm y tế khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh sẽ được quỹ Bảo hiểm Y tế chi trả các chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế và mức hưởng như đi khám chữa bệnh đúng tuyến.
     Trước khi quy định trên có hiệu lực thì Ban Giám đốc Bệnh viện đã tính toán cho việc sẽ đón tiếp thêm nhiều bệnh nhân trong và ngoài tỉnh đến để điều trị nội trú. Bởi vì trong thời gian qua, số bệnh nhân đến điều trị cả ngoại trú và nội trú ở bệnh viện đều tăng qua các năm.
      Vì vậy, để phục vụ cho người bệnh được tốt, về cơ sở vật chất Bệnh viện tiến hành nâng cấp sửa chữa, sơn mới các khoa, bố trí thêm phòng khám bệnh ngoại trú, nội trú và nâng cấp chống ngập bệnh viện. Tham mưu Sở Y tế, Hội đồng Nhân dân đưa vào Nghị quyết Hội đồng Nhân dân xây mới Bệnh viện Y học Cổ truyền giai đoạn 2021 - 2025.
     Bệnh viện cũng tăng cường đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ bằng nhiều hình thức như: cử bác sĩ, điều dưỡng đi học chuyên khoa; mời tuyến trên về đào tạo tại chỗ về Phục hồi chức năng cho bác sĩ, kỹ thuật viên bệnh viện, chuyển giao kỹ thuật theo đề án 1816 … Không ngừng nâng cao y đức, thái độ phục vụ nhằm hướng đến sự hài lòng người bệnh.
     Để cải cách thủ tục hành chính, Bệnh viện ký hợp đồng với VNPT, đưa vào sử dụng phần mềm mới VNPT His nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký khám chữa bệnh, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được thuận lợi, tiện ích, không để người bệnh chờ đợi lâu …
Về trang thiết bị, Bệnh viện cũng tham mưu Sở Y tế đầu tư các trang thiết bị mới, hiện đại như máy siêu âm màu, máy xét nghiệm,… đồng thời cử bác sĩ, kỹ thuật viên đi học nâng cao năng lực xét nghiệm, siêu âm… góp phần chẩn đoán bệnh chính xác.
     Về kỹ thuật, phương pháp điều trị mới thì Bệnh viện bổ sung 111 danh mục kỹ thuật mới trong năm 2019. Năm 2021 sẽ triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới như: cấy chỉ nâng cao, đầu châm, nhĩ châm, laser nội mạch…
     Về nhân lực thì năm 2020 bệnh viện tuyển dụng 02 bác sĩ, 02 kỹ thuật viên phục hồi chức năng, 04 y sĩ và 01 cử nhân xét nghiệm. Năm 2021 sẽ tuyển dụng thêm 03 điều dưỡng, 03 kỹ thuật viên phục hồi chức năng và 01 kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh để đảm bảo đủ số lượng cán bộ y tế phục vụ bệnh nhân được chu đáo hơn.
     PV: Việc thông tuyến khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế bệnh viện tuyến tỉnh trong toàn quốc vừa mở ra cơ hội nhưng cũng tạo nên không ít thách thức trong thu hút người bệnh. Kế hoạch sắp tới của bệnh viện sẽ làm gì để thu hút cũng như chăm sóc bệnh nhân được chu đáo thưa bác sĩ?
     Bs. Nguyễn Hữu Phước: Trong thời gian chờ xây dựng bệnh viện mới, bệnh viện tiếp tục sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất hiện có; sắp xếp, bố trí số giường bệnh phù hợp với quy mô, trang thiết bị, nhân lực hiện có của bệnh viện. 
     Có kế hoạch triển khai việc khám bệnh theo đặt lịch hẹn bằng các hình thức như: qua điện thoại, trang tin điện tử của bệnh viện nhằm giảm thời gian chờ đợi, chống quá tải.
      Phối hợp tuyến trên gửi bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên nhận chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816 nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh viện. Tăng cường hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật và chuyên môn kỹ thuật cho tuyến dưới, chuyển một số bệnh mạn tính ở thể trung bình và nhẹ về tuyến huyện, tuyến xã quản lý điều trị.
     Tiếp tục thực hiện cải tiến quy trình khám chữa bệnh theo hướng dẫn tại Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22 tháng 4 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện. Triển khai phối hợp giữa khoa khám bệnh và các khoa lâm sàng trong tiếp nhận người bệnh điều trị nội trú, đảm bảo đúng yêu cầu chuyên môn, chất lượng và an toàn cho người bệnh.
     Chúng tôi cũng thường xuyên rà soát số lượng bệnh nhân đến khám bệnh để bố trí nhân lực, số bàn khám đầy đủ, kịp thời đáp ứng với nhu cầu khám bệnh của Nhân dân nhất là các ngày cao điểm lượng bệnh nhân đến khám nhiều. Không chỉ đến khi thông tuyến các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh mà từ nhiều năm nay bệnh viện cũng đã thu hút nhiều bệnh nhân của các huyện trong tỉnh và cả bệnh nhân ở tỉnh Tiền Giang đến điều trị tại bệnh viện.
     Đặc biệt, điểm mới nhất của bệnh viện là trong năm 2021 sẽ triển khai điều trị nội trú ban ngày để giảm quá tải cho các khoa nội trú và thuận tiện cho người bệnh không ở gần bệnh viện, giúp người bệnh tiết kiệm được một phần chi phí điều trị.
     PV: Xin cảm ơn những thông tin mà bác sĩ vừa chia sẻ.
NGUYỄN THỊ KIM THỦY thực hiện


Ảnh: Các bệnh nhân nội trú, ngoại trú được chăm sóc, điều trị chu đáo, tận tâm.
Các tin khác