Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 356383
Đang online: 289
PHỤC HỒI CHỨC NĂNG ĐƯA NGƯỜI BỆNH VỀ VỚI CUỘC SỐNG ĐỜI THƯỜNG
17/02/2022
377
Trong cuộc sống đời thường, có những biến cố khiến một người đang khỏe mạnh bỗng nhiên trở thành người tàn tật, bị khiếm khuyết hoặc hạn chế một số chức năng vận động. Đối với họ, niềm ao ước lớn nhất, sự khát khao mạnh mẽ nhất chính là có thể tự mình đi được trên đôi chân, tự cầm nắm, tự sinh hoạt, chăm sóc bản thân.
     Với những bệnh nhân này, cho dù có được chỉ định phẫu thuật hay không thì việc tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng luôn là phương pháp điều trị rất quan trọng và cần thiết. Phục hồi chức năng là quá trình trợ giúp cho người bệnh và người khuyết tật bằng phương pháp y học, kỹ thuật phục hồi chức năng làm giảm tối đa ảnh hưởng của khuyết tật, giúp người bệnh có cơ hội bình đẳng tham gia các hoạt động xã hội và hòa nhập cộng đồng.
     Anh Nguyễn Văn Thành ở Thành phố Tân An, sau khi bị tai nạn chấn thương sọ não, tình trạng của anh được bác sĩ cho biết rất khó có khả năng hồi phục khi tay, chân gần như liệt hoàn toàn. Chị Lê Thị Ngọc Nương, vợ anh Thành cho biết, sau tai nạn, anh còn bị di chứng động kinh. Sau một thời gian điều trị tập vật lý trị liệu ở Bệnh viện Y học cổ truyền Long An, sức khỏe của anh tốt lên rất nhiều so với trước. Tay chân anh đã có cảm giác và cử động co duỗi được. Từ mỗi ngày bị 3 đến 4 cơn động kinh giờ thì số lần động kinh thưa dần, thưa dần ra. Không những vậy, anh còn nói chuyện được với người thân, dù là chưa tròn chữ.
     Ông Huỳnh Văn Trai ở huyện Thủ Thừa, bị xuất huyết não, tai biến. Khi mới vào Bệnh viện Y học cổ truyền Long An ông không đi được, phải ngồi xe lăn, nay ông bỏ xe đi lại bằng gậy, tay chân cũng bớt đau.
     Hay như trường hợp của Hồ Ngọc Thắng ở huyện Bến Lức bị tai nạn giao thông cách nay 1 năm, bị liệt đám rối thần kinh cánh tay, gãy xương đùi, xương đòn. Em cho biết, lúc đầu khi vào bệnh viện em chỉ đi được bằng 1 chân. Giờ đây em đã đi được bằng 2 chân sau 4 tháng tập vật lý trị liệu, tập co chân, tập tay.
     Trưởng Khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Y học cổ truyền Long An - Bác sĩ Cù Thị Đức Quỳnh cho biết bệnh nhân điều trị ở Khoa đa số là bị tai biến mạch máu não, chấn thương cột sống, viêm não, bại não, di chứng liệt tay chân, những bệnh nhân có bệnh về cột sống như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp nói chung, đau thần kinh tọa,…
     Để giúp bệnh nhân lấy lại chức năng vận động trở về với cuộc sống đời thường, Khoa có nhiều dụng cụ tập vật lý trị liệu hỗ trợ mạnh cơ giúp cho bệnh nhân tập phục hồi vận động của tay và chân, cột sống,... Có các kỹ thuật viên hỗ trợ xoa bóp, tập vật lý trị liệu bên cạnh việc sử dụng thuốc và máy móc. Tùy theo mức độ bệnh, thông thường, điều trị mỗi đợt từ 10 đến 15 ngày là bệnh nhân đã ổn định. Bệnh nhân nghỉ khoảng 1 tuần sau đó quay trở lại tập tiếp cho đến khi khỏe hẳn. Đặc biệt các bệnh nhân bị tai biến khi đến điều trị có hiệu quả rất rõ.
     Có thể thấy hiệu quả của phương pháp tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng ở những bệnh nhân đã và đang điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền Long An. Nét chung của các bệnh nhân là sự tin tưởng vào trình độ chuyên môn, sự tận tụy hết lòng vì người bệnh của đội ngũ y, bác sĩ nơi đây. “Mừng lắm chị ơi khi em tự đi được, trước đó em tuyệt vọng lắm” không chỉ là tâm trạng riêng của Hồ Ngọc Thắng, của những bệnh nhân ngày đêm mong mỏi có cuộc sống như bao người bình thường khác.
Nguyễn Thị Kim Thủy

Ảnh: Chị Lê Thị Ngọc Nương tập thêm cho chồng sau khi được bác sĩ hướng dẫn

Ảnh: Bệnh nhân Huỳnh Văn Trai sức khỏe tốt hơn kể từ khi đến điều trị.

Ảnh: Đã có lúc Hồ Ngọc Thắng tưởng chừng như không thể đi được trên đôi chân của mình.

 
Các tin khác