Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 365611
Đang online: 2
RAU DIẾP CÁ VÀ BỆNH TRĨ
21/07/2020
908
RAU DIẾP CÁ VÀ BỆNH TRĨ

RAU DIẾP CÁ VÀ BỆNH TRĨ

         Bệnh trĩ, căn bệnh hay gặp của thời đại ngày nay, ảnh hưởng rất nhiều từ lối sống như: công việc văn phòng buộc chúng ta ngồi yên một chỗ, ít vận động; chế độ ăn uống nhiều thịt cá hải sản, ít rau xanh khiến chúng ta liên tục rơi vào tình trạng táo bón, đi cầu phải rặn nhiều... Đó là những lý do thường gặp dẫn đến căn bệnh này. Nếu chúng ta có một cách sinh hoạt, ăn uống hợp lý thì bệnh trĩ sẽ không còn là nỗi lo.
Để phòng bệnh và chữa bệnh trĩ, dân gian thường nhắc đến một loại rau hay gặp trong bữa ăn gia đình của người Việt. Đó là rau diếp cá. Trong tài liệu y khoa, loại rau này còn được gọi là ngư tinh thảo.

 
Loại rau này có vị giống vị tanh của cá. Theo y học cổ truyền, rau diếp cá có tính hàn, vị cay, có tác dụng tiêu độc, giải nhiệt. Còn trong y học hiện đại, nó cũng được chứng minh có nhiều hoạt tính: chống ung thư, chống dị ứng, chống oxy hóa, kháng viêm (vd: mụn, trĩ...), bền mạch máu (vd: trĩ)...
 Rau diếp cá có thể dùng bằng các hình thức như: ăn nguyên lá, xay lấy nước ép.
Ở dạng ăn nguyên lá, ngoài những hoạt chất có sẵn, nó còn bổ sung thêm chất xơ. Chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp kích thích nhu động ruột, chất xơ tham gia hình thành phân, giúp phân ở trạng thái mềm, ngăn ngừa bệnh trĩ. Hơn nữa, nhờ hoạt tính kháng viêm, rau diếp cá hỗ trợ làm giảm sưng đau ở búi trĩ. Ở dạng ép lấy nước, các hoạt chất có thể giữ nguyên nhưng lượng chất xơ đã được tách khỏi, nên khả năng làm nhuận trường cũng giảm xuống.

Bệnh trĩ có nhiều loại và nhiều mức độ khác nhau, nên việc sử dụng rau dấp cá hiệu quả hơn trong việc phòng bệnh và hỗ trợ điều trị trĩ ở những mức độ nhẹ. Nếu bệnh nặng hơn đôi khi cần những can thiệp chuyên sâu.
Tóm lại, bệnh trĩ có một phần căn nguyên từ cách sinh hoạt và ăn uống. Bệnh trĩ có thể phòng được và ngăn tái phát nếu chúng ta có một lối sống hợp lý: ăn nhiều rau xanh.
Các tin khác