Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 367141
Đang online: 3
VIÊM GAN MẠN
26/05/2020
954

VIÊM GAN MẠN

 

Viêm gan mạn là tình trạng có men gan tăng từ 6 tháng liên tục trở lên do nhiều nguyên nhân gây ra. Đây là một tình trạng bệnh lí báo động vì gan giữ vai trò rất quan trọng là loại bỏ những chất độc cho cơ thể.

Viêm gan mạn nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan với tỷ lệ tử vong trên toàn thế giới vào khoảng 310.000 đến 340.000 người mỗi năm. Vì vậy việc theo dõi, điều trị phục hồi và phòng ngừa viêm gan mạn cần được quan tâm.

Sự hồi phục của tổn thương trong viêm gan mạn phụ thuộc vào thời điểm phát hiện bệnh, nguyên nhân gây ra, thói quen sinh hoạt (uống nhiều rượu bia) và một số thuốc của người bệnh đang sử dụng. Nếu điều trị đúng viêm gan mạn đa số sẽ hồi phục hoàn toàn, điều này phụ thuộc nhiều vào nhận thức của người bệnh.

 

 

Các nguyên nhân gây ra viêm gan mạn

  1. Uống nhiều rượu, bia, những thức uống có chứa cồn, đặc biệt hay gặp ở những người nghiện rượu hay uống rượu kém chất lượng, hoặc rượu ngâm với những phụ liệu không rõ nguồn gốc.
  2. Do virus viêm gan (viêm gan B, C...)
  3. Do trong quá trình điều trị một bệnh lí khác nhưng lại dùng một loại thuốc gây độc cho gan ( ví dụ: thuốc kháng lao isoniazide)
  4. Do gan bị nhiễm mỡ, có thể do bệnh nhân bị thừa cân hoặc do hậu quả của uống rượu nhiều.
  5. Một số bệnh lí khác như bệnh lí di truyền hay bệnh lí tự miễn

 

Làm sao để biết bạn đang bị viêm gan mạn?

Dù ở Việt Nam bệnh lí viêm gan mạn tính thường gặp nhưng ít người trong chúng ta để ý đến nó. Lí do bởi vì bệnh lí này thường không có triệu chứng. Nếu có thường là những triệu chứng mơ hồ như là ăn uống không ngon miệng, gầy sút cân, người hay mệt mỏi. Những triệu chứng này không đặc hiệu vì nó gặp trong nhiều bệnh lí khác. Một số người có thể có triệu chứng dễ nhận biết như:

  • Vàng da, vàng mắt
  • Bụng chứng căng
  • Lòng bàn tay đỏ

Những triệu chứng này báo hiệu bệnh viêm gan mạn đã ở giai đoạn muộn hoặc đã chuyển qua xơ gan. Khi đó việc điều trị sẽ khó khăn và ít kết quả.

Chính vì lí do nêu ở trên mỗi người chúng ta nên có ý thức tự đi kiểm tra sức khỏe định kì. Đặc biệt những ai có nghể nghiệp hay thói quen uống nhiều bia rượu, thừa cân, hay mắc nhiều bệnh kết hợp.

Dựa trên các xét nghiệm máu, các bác sĩ sẽ dễ dàng nhận thấy rằng gan bệnh nhân có đang bị tổn thương hay không. Nếu gan đang bị tổn thương thì trong xét nghiệm máu của bạn có sự tăng các men gan cao hơn ngưỡng bình thường mà chúng ta hay gọi là “men gan cao”. Cụ thể trong viêm gan mạn ALT và AST thường tăng gấp 2-5 lần bình thường. Các bác sĩ sẽ căn cứ vào men gan và các xét nghiệm khác để cho bạn hướng điều trị thích hợp nhất.

Khi tình trạng bệnh lí gan của bạn được hồi phục, chỉ số này sẽ giảm từ mức cao về bình thường. Điều này có ý nghĩa trong việc theo dõi chức năng gan của bạn.

 

 

Điều trị viêm gan mạn như thế nào?

Khi được chẩn đoán viêm gan mạn nhiều người chúng ta nói chung sẽ rất lo lắng rằng:

  • Liệu bệnh này có chữa được không?
  • Việc điều trị có tốn kém không?
  • Điều trị sẽ kéo dài bao nhiêu lâu?
  • Liệu bệnh lí này có biến thành các bệnh lí khác nặng hơn không?...

Nhưng chúng ta có thể yên tâm rằng, với trình độ của y học hiện nay các nguyên nhân gây viêm gan mạn đều có thể điều trị được. Việc điều trị tùy theo nguyên nhân và giai đoạn bệnh. Có những trường hợp không cần phải dùng thuốc mà chỉ cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt như bỏ rượu, bia, ngừng các thuốc có hại cho gan, giảm cân thì sẽ cải thiện bệnh.

Nếu nguyên nhân là do virus viêm gan gây ra chúng ta có thể dùng thuốc điều trị làm giảm số lượng virus trong máu làm virus ngủ yên, không gây tổn thương đến gan nữa. Việc điều trị virus viêm gan phải thực hiện trong thời gian dài nhưng thuốc điều trị bệnh này đã nằm trong danh mục các thuốc được hưởng bảo hiểm y tế nên người bệnh sẽ giảm được chi phí điều trị.

Do đó nếu chúng ta có một lối sống lành mạnh, không sử dụng rượu bia nhiều, giữ cân nặng vừa phải, chích ngừa viêm gan đầy đủ và có ý thức khám sức khỏe định kì sẽ giảm được rất nhiều nguy cơ mắc viêm gan mạn.

 

 

Các ứng dụng của Y học cổ truyền trong điều trị bệnh viêm gan mạn

Y học cổ truyền là nền y học đặc trưng của các nước châu Á tiêu biểu là Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc..

Nền Y học cổ truyền có lịch sử hàng ngàn năm với kinh nghiệm được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Theo góc nhìn của Y học cổ truyền không có thuật ngữ “viêm gan mạn” mà chỉ có những từ chỉ triệu chứng bệnh như vàng da vàng mắt được gọi là “hoàng đản”, bụng chướng căng gọi là “cổ chướng”. Căn cứ vào những triệu chứng này mà YHCT có những phương thuốc và bài thuốc riêng để điều trị.

Y học cổ truyền dùng các loại thảo dược kết hợp với nhau thành bài thuốc để điều trị bệnh. Nhiều vị thuốc này hiện nay đã được y học hiện đại chứng minh có tác dụng làm giảm quá trình viêm của gan, làm giảm viêm gan cũng như sự chết của tế bào gan. Ví dụ như vị thuốc Nhân trần, sài hồ, diệp hạ châu, cây kế sữa, atiso, rau má…

Nếu bệnh nhân bị viêm gan mạn đã điều chỉnh lối sống của mình có thể kết hợp phương pháp y học cổ truyền để điều trị bệnh sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Tuy nhiên khi phát hiện viêm gan mạn chúng ta nên đi khám và được các bác sĩ tư vấn và xét nghiệm để có chẩn đoán chính xác nguyên nhân bệnh đồng thời có hướng điều trị hợp lí nhất. Chúng ta không nên lạm dụng các thảo dược bởi vì có nhiều thuốc chưa được kiểm chứng hay chưa rõ nguồn gốc, nếu uống kéo dài không những không hết bệnh mà còn có thể làm bệnh diễn tiến nặng hơn.

Các tin khác